9 tips treo tranh nghệ thuật đẹp tinh tế hợp với không gian nhà
top of page

9 tips treo tranh nghệ thuật đẹp tinh tế hợp với không gian nhà

Bên cạnh rèm cửa, sofa, bàn ghế, thảm trải sàn... tác phẩm nghệ thuật cũng được xem là món trang trí quan trọng nhưng thuộc phân tầng xa xỉ và tri thức cao. Bên cạnh việc tô điểm cho không gian nhà thêm phần sang trọng và mang lại chiều sâu tinh tế, tác phẩm nghệ thuật còn nói lên nhiều điều về thẩm mỹ, cá tính và nội tâm sâu sắc của gia chủ. Cùng Màn Nghệ Thuật điểm qua 9 tips treo tranh nghệ thuật đẹp tinh tế hợp với thiết kế và không gian nhà:


9 tips bài trí tranh nghệ thuật đẹp sang trọng cho nhà

1. Chọn nghệ thuật trước nhất để làm "cột sống" thiết kế chủ đạo


Trước hết, hãy chọn và định hình một phong cách nghệ thuật làm chủ đạo cho toàn bộ thiết kế nhà, và từ đó bắt đầu xây dựng cách bài trí xoay quanh "cột sống" nghệ thuật ấy.


9 tips treo tranh nghệ thuật đẹp

Nghệ thuật mang một giá trị vô hình nhưng quyết định vẻ đẹp sang trọng toàn cục của nhà, và làm giàu đời sống tinh thần của gia chủ. Nghệ thuật có chiều sâu và nhiều lớp lang ý nghĩa giúp bạn xây dựng căn phòng theo mọi ý tưởng mong muốn. Nghệ thuật là một nguồn tham vấn tuyệt vời khi chọn bảng màu và có thể giúp bạn quyết định gam màu, kiểu cách và đường nét của phòng. Ví dụ, tác phẩm theo trường phái Lập Thể (Cubism) mang tới một không gian tuyến tính và nghiêm trang hơn so với tranh trường Ấn Tượng (Impressionism) hoặc Biểu Hiện (Expressionism).


2. Kích thước không thành vấn đề


Đôi khi, một tác phẩm nhỏ trong một không gian lớn lại tạo nên vẻ tôn kính và chi phối cả một căn phòng. Tương tự, một tác phẩm nhỏ trong một góc tối ấm cúng có thể mời gọi bạn vào ngồi để yên vị, thư giãn và nghỉ ngơi. Đôi khi bạn sẽ có cảm tưởng khoảng trống tường không đủ rộng để treo những bức ảnh nghệ thuật của David Yarrow, tuy nhiên, những bức ảnh đó vận hành tốt nhất khi chiếm toàn bộ khoảng trống tường. Khi đó, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức và trông ấn tượng tuyệt vời khi chiếm lĩnh hết không gian tường.


3. Nghĩ đến ấn tượng bao quát


Bài trí nghệ thuật giống như vẽ một bức tranh đẹp bài bản ngay từ đầu. Điều này liên quan đến sự đối lập và hài hòa giữa các yếu tố. Nếu bạn xếp đặt món nội thất này ở một chỗ nọ, liền đó bạn phải điều chỉnh những đồ vật trang trí khác sao cho phù hợp, giống như bạn đang tự vẽ một bức tranh, và bạn đang liên tục biến hóa các nét màu để tạo ra bức tranh hoàn chỉnh.


9 tips bài trí tranh nghệ thuật tinh tế hợp với thiết kế nhà

4. Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên


Hầu hết mọi thứ trông đẹp hơn, dù là tác phẩm nghệ thuật hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác của ngôi nhà, nếu bạn biết tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, không phải ánh sáng trực diện, mà là ánh sáng mặt trời phía bắc không chói. Khi đó, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp nghệ thuật mà không cần dùng tới đèn chiếu sáng. Nếu một căn phòng được thiết kế tốt và phối nội thất kỹ càng, bạn nên cố gắng có được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể.


9 tips bài trí tranh nghệ thuật tinh tế hợp với thiết kế nhà

5. Khung tranh đẹp nâng tầm giá trị tác phẩm nghệ thuật


Hầu hết các bức tranh nghệ thuật bị hủy hoại bởi khung tranh không tương xứng. Bạn có thể đã sở hữu một bức tranh cũ nhưng nếu nó được đặt trong một bộ khung mới, ngay lập tức bức tranh được thổi hồn một nguồn sống mới. Nhưng đừng chọn nhiều khung tranh quá vì sẽ gây rối rắm và nặng nề cho tác phẩm lẫn không gian. "Less is more".


6. Xem xét điểm nhìn


Khi thiết kế một căn phòng, luôn luôn bạn cần xem xét đường nhìn chính. Khi bạn tiếp cận một không gian, điều đầu tiên bạn thấy là gì? Bạn sẽ ở trong không gian đó như thế nào? Bạn nên lấy một tác phẩm nghệ thuật chính làm điểm nhìn chủ đạo, sau đó bổ trợ nó bằng những tác phẩm nhỏ xen kẽ. Đây là cách làm để liên tục tạo ra sự cân bằng hài hòa cho phối cảnh không gian.


9 tips bài trí tranh nghệ thuật tinh tế hợp với thiết kế nhà

7. Tạo một đường dây câu chuyện ngay từ ngưỡng cửa chính


Nghệ thuật có thể đặt ra một câu chuyện hấp dẫn, mang màu sắc thú vị cho ngôi nhà. Kịch bản đó bắt đầu ngay khi bạn mở cửa chính, đó là lý do tại sao bài trí nghệ thuật ở căn phòng tiền đường là vô cùng quan trọng. Sẽ thật tuyệt vời nếu nghệ thuật mang lại một cảm giác tương hòa với không khí của ngôi nhà. Bạn nên tìm kiếm các họa sĩ địa phương và xem xét các tác phẩm nghệ thuật gợi nhớ về thắng cảnh và bảng màu vùng địa phương đó, để tạo ra một sự hòa hợp thân thuộc.


8. Nghĩ về bức tranh toàn cảnh hơn


Hãy nghĩ về những tác phẩm nghệ thuật có ảnh hưởng quan trọng với bạn, và sau đó nghĩ về những không gian bạn thường dành thời gian trong ngày, và cách mà tác phẩm nghệ thuật sẽ lan truyền từ phòng này sang phòng khác. Bạn có thể thử nghiệm năm hoặc sáu tác phẩm nghệ thuật trong một không gian cho đến khi bạn tìm ra một cách bài xếp thích thú nhất, và hãy đảm bảo nó kết hợp thực sự tốt với bảng màu của từng không gian phòng. Đôi khi bạn chỉ cần thử nghiệm các món trang trí, đặt chúng ở những không gian khác nhau hoặc chuyển dời chúng.


9 tips treo tranh nghệ thuật đẹp

9. Không có luật lệ nào ràng buộc nghệ thuật


Với nghệ thuật, không tồn tại quy tắc. Đó cũng chính là điều tuyệt vời về nghệ thuật và làm nên giá trị đặc biệt của nghệ thuật, nó thực sự phản ánh khẩu vị của cá nhân, đó là những gì bản thân người nghệ sĩ yêu thích và chính bạn yêu thích. Vì vậy, hãy hân hoan niềm vui với nghệ thuật, hãy linh hoạt, tự do và chọn những thứ bạn thích thú.


 

MÀN NGHỆ THUẬT - LUXURY, ARTFUL & HANDCRAFTED CURTAINS SINCE 2013 - Thương hiệu rèm cửa thủ công thiết kế tinh xảo, cao cấp và nghệ thuật, ra đời năm 2013.

— Hotline/Zalo (VN): +84 98 502 83 39.

— Whatsapp/Viber/Zalo (EN): +84 96 4955 065.

— Showroom: 17 đường 43, Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM.






bottom of page